CÁC nguyên nhân gây ra benh noi me day

Bệnh dị ứng , noi me day rất phổ biến ở cả trẻ con và người lớn. Thừa thãi nguyên nhân gây ra. Theo y học hiện đại , mề đay xảy ra do những yếu tố dị nguyên ( chất gây dị ứng: như thời tiết , thức ăn , lông động vật , phấn hoa , côn trùng... ) tác động vào cơ thể.
Những người có cơ địa mẫn cảm thường đặc tính với các nguyên tố này , tạo thành tình trạng nổi mẩn , ngứa ngáy cấm cảu , đôi khi có cảm giác nóng bừng , râm ran 1 vài nơi trên da. Sau đó trên những vùng da này xuất hiện các sẫn phù màu hồng , nổi rời lên trên bề mặt da. Kích thước to nhỏ khác nhau từ vài milimet đến vài chục centimet. Hình dáng rất đa dạng: hình tròn , hình nhẫn , hình bản đồ , vết lằn , đôi khi miết tay lên da cũng sinh dị ứng đỏ rực , vệt kéo dài. Các vị trí có thể đơn độc hoặc liên kết thành đám rộng.

Người ta chia mề đay ra làm 2 loại chính.
 
 *  Mề đay cấp tính là bệnh biểu hiện đột ngột ở bất luận vùng nào trên cơ thể làm cho da sần , phù nề , ngứa ác liệt. Cơn xảy ra trong vài phút hoặc vài giờ rồi lặn hoặc có thể từng đợt kế tiếp nhau. Trong cơn mề đay cấp có thể kèm theo sốt cao , nôn ọe , đau quặn bụng , khó thở…
 *  Mề đay kinh niên là tình trạng nổi mề đay kéo dài trên 8 tuần , không kể nhiều hay ít , có khi gián đoạn nhiều ngày , có thể gặp các dạng khác nhau.

CÁC nguyên nhân gây ra benh noi me day

Mày đay bình thường

a. Thức ăn: Những loại có thể gây dị ứng như sữa , trứng , cá biển , tôm cua , sò , ốc , phô mai , đồ hộp , mắm , tương , chao , sô-cô-la , rượu , bia. Các chất tạo màu thực phẩm và các chất bảo quản thực phẩm.
b. Thuốc: có thể xảy ra ngay sau khi dùng lần đầu hoặc từ 5-10 ngày sau. Nổi mày đay đơn thuần hay có kèm với sốt , đau khớp , nổi bật hạch... Các thuốc thường gây dị ứng nổi mày đay là Pennicillin ( truân hiểm nhất ) , Aspirin , thuốc hạ nhiệt , các chất cản quang có chứa iod ( trong chụp X - quang ) , thuốc ức chế men chuyển ( điều trị cao huyết áp , suy tim ) , thuốc gây mê , huyết thanh , vaccin v.v...
c. Nọc độc: Ong , kiến , sâu bọ...
d. Kháng nguyên hô hấp: Rơm rạ , phấn hoa , bụi nhà , lông vũ , men mốc...


Mày đay vật lý

a. Da vẽ nổi.
b. Mày đay do Chỉ chung các sinh vật xúc cảm.
c. Mày đay do chèn ép , chấn động.
d. Mày đay do lạnh , nóng , nước , ánh sáng mặt trời.

điều trị MÀY ĐAY

- noi me day uong thuoc gi

 

Giá: 500.000 VNĐ

- tối ưu là loại bỏ yếu tố gây bệnh nếu biết.

- Tránh một số thức ăn , một số thuốc có thể gây dị ứng; Tránh các chất kích thích như gia vị , rượu , trà , cà phê...thuoc tri noi me day
Trong cơn cấp:
* Ăn nhẹ , giảm muối.
* Trường hợp gây ngứa , cấm cảu nhiều , có thể dùng giấm thanh pha trong nước ấm ( một phần giấm hai phần nước ) để thoa hay tắm.
* Tránh dùng thuốc mỡ kháng histamin ( phenergan ) thoa vì dễ gây viêm da dị ứng. Mỡ corticoides ít công hiệu , có thể gây một số tác dụng phụ ( nhất là khi thoa trên diện tích quá lớn ).