Không còn lo sợ về bệnh nổi mề đay

Noi me day là đặc tính viêm da có cơ chế phức tạp , trong đó có sự can thiệp của chất trung gian hóa học histamin.

Mề đay mãn tính là một bệnh lý khá phức tạp với dồi dào nguyên nhân gây bệnh khác nhau chứ không phải chỉ do ký sinh trùng , thức ăn hay thời tiết. Nguyên nhân gây bệnh có thể còn do thuốc , kháng nguyên Thở ( phấn hoa , bụi , men mốc… ) , mày đay do bệnh nội tiết…
Mề đay bình thường bắt đầu đột ngột , rầm rộ ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể với những sẩn phù màu hồng , đặc biệt rất ngứa và có thể hợp lại thành mảng lan rộng khắp người. Sau vài phút hay vài giờ thì mề đay lặn mất , không để lại vết tích. Phát ban có thể lặn ở chỗ này và nổi ở chỗ khác.
 
noi me day o tay

Để điều trị nổi mề đay , trước hết cách tối ưu là loại bỏ yếu tố gây bệnh nếu biết. Tránh một số thức ăn , một số thuốc có thể gây dị ứng. Tránh các chất kích thích như gia vị , rượu , trà , cà phê...
Trong cơn cấp , Người đau yếu có thể ăn nhẹ , giảm muối. Trường hợp gây ngứa , cấm cảu nhiều , có thể dùng giấm thanh pha trong nước ấm ( một phần giấm hai phần nước ) , Mentol 1% , dung dịch Calamine để thoa hay tắm.

Khi đã bị mề đay một lần cần đi khám thầy thuốc ngay , tối ưu là thầy thuốc chuyên khoa dị ứng. Ngày nay thuốc dùng trong điều trị bệnh mề đay có nhiều loại. Tuy thế dùng thuốc gì , liều lượng ra sao , dùng trong bao lâu rất cần cố ý kiến của thầy thuốc khám bệnh cho mình. Đặc biệt đối với trẻ con khi bị mề đay Cần thiết thuốc chống dị ứng , thầy thuốc sẽ cân nhắc nên dùng loại nào cho thích hợp với từng loại lứa tuổi , có những loại thuốc chống dị ứng rất tốt nhưng không dùng cho trẻ con hoặc có loại thuốc chống dị ứng chỉ được dùng cho lứa tuổi này mà không được dùng hoặc không nên dùng cho lứa tuổi khác.