Xin giới thiệu một số món ăn thuốc tốt cho người bệnh nổi mề đay

Nổi mề đay là phản ứng viêm da có cơ chế không đơn giản , trong đó có sự can thiệp của chất trung gian hóa học histamin.
Mề đay cấp tính xảy ra hoàn toàn không có một dấu hiệu gì báo trước và biến mất nhanh sau vài giờ hoặc vài ngày , hay gặp ở người trẻ và nguyên do thường gặp là do thức ăn hoặc thuốc.
Mề đay mạn tính là một bệnh lý khá không đơn giản với rất nhiều nguyên do gây bệnh khác nhau chứ không phải chỉ do ký sinh trùng , thức ăn hay thời tiết.
Mề đay thường nhật bắt đầu hoàn toàn không có một dấu hiệu gì báo trước , rần rộ ở bất kỳ vùng da nào trên tài thể với những sẩn phù màu hồng , đặc biệt rất ngứa và có xác xuất hợp lại thành mảng lan rộng khắp người.
noi me day

Đối với mày đay mãn tính do thường thấy liên tưởng đến các bệnh lý nội khoa nên bệnh nhân cần đến bác sĩ chuyên khoa khám bệnh , thực hành thêm các xét nghiệm cần thiết để tìm đúng nguyên do và có cách chữa trị thích hợp.
Để chữa trị mề đay , trước nhất cách đưa lại hiệu quả tốt nhất là loại bỏ nhân tố gây bệnh nếu biết. Tránh một số thức ăn , một số thuốc có xác xuất gây dị ứng.
nguyên do của noi me day cấp tính có khi rất hiển nhiên:
- Do thức ăn: đêm qua vừa đi nhậu đồ biển ( seafood ) với bầu bạn chẳng hạn. - Do thuốc dùng: các thuốc chứa chất a phiện ( Tylenol số 2 , Tylenol số 3 , Vicodin , ... ) , thuốc trụ sinh ( penicillins , sulfa , ... ) , thuốc Aspirin hoặc những thuốc “giảm đau không có chất steroid” ( Advil , Ibuprofen , Aleve , ... ). Địa ngục ta ý rằng những thuốc vừa kể làm các tế bào mast cells tiết ra nhiều histamine. - Do sâu bọ , muỗi mòng chích , cắn ( insect sting or bite ): nay đang Hè , sâu bọ , muỗi mòng nhiều lắm , bạn nên cẩn trọng. Bọ chó , bọ mèo ( fleas ) từ chó , mèo nuôi trong nhà cũng có thể là thủ phạm.

Xin giới thiệu một số món ăn thuốc tốt cho người bệnh.
Cháo khổ qua - rau muống - tim lợn: tim lợn 1 quả , khổ qua 60g , rau muống 40g , gạo tẻ 60g , gia vị vừa đủ. Khổ qua rửa sạch bỏ ruột thái lát mỏng. Rau muống rửa sạch cắt ngắn. Quả tim lợn bổ làm tư rửa sạch , gạo vo sạch. Giúp đỡ tiền của gạo cùng tim lợn vào nồi , đổ nước hầm thành cháo , cháo chín kỹ cho khổ qua vào đun tiếp , cho rau muống đun sôi thêm một lát , nêm gia vị , chia ăn 2 lần trong ngày. Công dụng: khổ qua tính mát , thanh nhiệt chống dị ứng , dịu cơn ngứa và làm mát da; rau muống vị ngọt tính hơi hàn , hiệu quả chống lại những ảnh hưởng của chất độc , nhuận cơ , sinh cơ , chống ngứa , tiêu phù , hoạt trường; tim lợn bổ tâm , kiện não; gạo tẻ bổ tỳ dưỡng cơ nhục.
Cháo rau má - đậu xanh: rau má 70g , đậu xanh 30g , gạo tẻ 40g , gia vị vừa đủ. Rau má rửa sạch cắt ngắn. Đậu xanh xay lấy cả vỏ , gạo đãi sạch , cho hai thứ vào nồi , đổ nước hầm thành cháo , khi cháo chín cho rau má vào đun thêm một lát là được , nêm gia vị , chia ăn 2 lần trong ngày. Công dụng: rau má tính mát nhuận gan , mát phổi , kháng viêm , chống lại những ảnh hưởng của chất độc. Đậu xanh mát bổ , thanh nhiệt chống lại những ảnh hưởng của chất độc , chống dị ứng , giải độc rất tốt. Món này hiệu quả giảm ngứa , kháng viêm , nhuận huyết , chống lại những ảnh hưởng của chất độc , lợi gan mật... , rất ăn nhập với những người bị mề đay do cơ địa , hay tái phát khi thay đổi thời tiết.