Nguyên tắc chăm sóc trẻ sốt phát ban tại nhà

Sốt phát ban là một bệnh phổ biến thường gặp ở trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi. Virut sốt phát ban có cơ hội xâm nhập vào cơ thể do sức đề kháng của trẻ nhỏ còn yếu, hệ miễn dịch của trẻ chưa thật sự hoàn thiện.
Mặc dù sốt phát ban không phải là căn bệnh nguy hiểm tuy nhiên những vết mẩn đỏ, ngứa ngáy dễ gây khó chịu cho trẻ nhỏ. Hơn nữa, ở độ tuổi này, dù là sốt hay cảm thường cũng rất dễ gây biến chứng nguy hiểm cho trẻ về lâu dài.
sot-phat-ban-3005
Chính vì thế, trẻ bị sốt phát ban có thể không cần tới bệnh viện nhưng cần được đặc biệt chú ý những vấn đề sau
Về dinh dưỡng.
Do khi bị sốt, trẻ thường bị tiêu chảy dẫn đến mất nước nên thức ăn cho trẻ nên là thức ăn lỏng, mềm, dễ tiêu hóa và đảm bảo đủ nguồn nước. Chính vì thế, trẻ nên ăn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa… Trẻ ăn uống quá khó khăn phụ huynh nên chia nhỏ bữa ăn để giúp trẻ nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Cho trẻ uống nhiều nước hơn bình thường, nhất là những loại nước ép trái cây tươi để đảm bảo việc cung cấp đủ nguồn vitamin cho cơ thể, cải thiện sức đề kháng.
Về vệ sinh.
Da trẻ khi bị sốt phát ban thường nổi mẩn đỏ và ngứa. Chính vì thế, da rất dễ bị kích ứng nếu không được vệ sinh sạch sẽ. Trẻ bị sốt phát ban nên được giữ da luôn khô thoáng và sạch thông qua việc tắm rửa cho trẻ đều đăn.
Nhiều người quan niệm rằng trẻ cần được kiêng gió, kiêng nước bằng cách trùm kín trẻ và không tắm rửa. Tuy nhiên, việc này sẽ  làm trẻ khó hạ sốt và dễ co giật do sốt cao. Không vệ sinh cơ thể sẽ làm trẻ khó chịu và dễ nhiễm trùng da và biến chứng viêm phổi.
Về việc hạ sốt
Nếu trẻ sốt từ 38oC cho trẻ uống thuốc hạ sốt loại paracetamol loại đơn chất với liều 10 – 15mg/kg cân nặng, 4 – 6 giờ một lần. Lau mát cho trẻ bằng nước ấm khi cần, để tránh biến chứng sốt cao co giật ở trẻ.
Về việc làm giảm các triệu chứng khác như ho, đau họng, ngạt mũi
Khi trẻ ho nên cho trẻ uống các loại thuốc ho có nguồn gốc thảo dược như rau tần dầy lá, tắc chưng với đường phèn, gừng hấp mật ong…Làm thông mũi trẻ bằng nước muối loãng và khăn giấy mềm: giúp trẻ dễ ăn uống và bú sữa mẹ.
Trường hợp gây ngứa, khó chịu nhiều, có thể dùng giấm thanh pha trong nước ấm để tắm và kết hợp thuốc chữa bệnh sốt phát ban rất hiệu quả Hyland’s hives.
noi me day
Công dụng: Giảm các triệu chứng phát ban đỏ, sung và ngứa hoặc các vết lằn trên da xuất hiện và khởi phát đột  ngột, làm dứt các cơn ngứa do sốt phát ban, điều trị nổi mề đay mãn tính hiệu quả.