Thời tiết hanh khô dễ bị nổi mề đay, viêm da cơ địa


Một trong những yếu tố dễ gây nổi mề đay, viêm da cơ địa đó là thời tiết, khí hậu. Với thời tiết hanh khô thì những người có tiền sử về bệnh này cần cảnh giác nổi mề đay, viêm da cơ địa

>>> Thuốc chữa nổi mề đay
Bệnh viêm da cơ địa hay còn gọi là chàm thể tạng là bệnh viêm da mạn tính, bệnh thường gặp ở trẻ em và đặc biệt là thường xuất hiện khi thời tiết khô hanh nên mọi người cần chú ý phòng tránh.
Yếu tố gây bệnh
Cho tới nay vẫn chưa xác định được một cách rõ ràng nguyên nhân gây viêm da cơ địa, nổi mề đay. Nhưng các nhà khoa học cho biết bệnh này có liên quan tới di truyền và yếu tố môi trường. Những yếu tố kích phát từ môi trường có thể làm nặng các triệu chứng của viêm da cơ địa. Các dị ứng nguyên thường gặp là: trứng gia cầm, sữa, tôm, cua, cá; bọ nhà; nấm mốc,phấn hoa; da và lông động vật…
Ngoài ra những yếu tố như thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp, mất độ ẩm trên da sau khi tắm nước nóng; thay đổi nhiệt độ đột ngột; xà phòng hoặc các chất tẩy rửa; một số loại nước hoa và mỹ phẩm; các hoá chất như phân bón, thuốc trừ sâu, xăng dầu; cát, bụi; khói thuốc lá, khói xe, khói bếp; sang chấn tâm lý; nhiễm khuẩn da, đặc biệt do tụ cầu vàng.
Biểu hiện
Viêm da cơ địa khá đa dạng, và những biểu hiện điển hình của bệnh tuỳ thuộc vào giai đoạn tổn thương: giai đoạn cấp tính, đặc trưng bởi các đám ban đỏ hình tròn, bị bong trợt da, trên bề mặt có các mụn nước và vảy tiết, xuất tiết nhiều dịch viêm và xung quanh bị phù nề. Triệu chứng rõ ràng nhất mà người bệnh nào cũng gặp đó ngứa dữ dội, cảm giác rát bỏng, nhất là về đêm, làm cho người bệnh bị mất ngủ, gãi nhiều có thể làm cho da bị trầy xước, nhiễm khuẩn.
phong tranh viem da co dia vao mua hanh kho

Giai đoạn mạn tính: có các đám sẩn đỏ, dày sừng, bong vảy, rối loạn sắc tố da, dày da, tróc da, sưng nề, nứt kẽ, chảy nước vàng và đóng vảy tiết. Ở trẻ nhỏ, tổn thương thường xuất hiện ở mặt, da đầu và mặt duỗi các chi. Ở trẻ lớn hoặc những người mà bệnh diễn biến kéo dài, tổn thương da thường khu trú ở nếp gấp của các chi. Ở người lớn, tổn thương hay gặp đơn thuần ở bàn tay
>>>thuoc fucoidan
Điều trị
Để điều trị bệnh hiệu quả cần loại bỏ những yếu tố gây bệnh đã nói ở trên. Người bệnh thường bị khô và khả năng bảo vệ của da bị giảm sút, vì vậy dưỡng ẩm cho da, chống khô da. Không tiếp xúc với chất kích ứng da như xà phòng, chất sát khuẩn, hoá chất, khói thuốc lá, rượu bia… hạn chế gãi ngữa vì điều này khiến bệnh càng nặng hơn.
Xác định và tránh tiếp xúc với các dị ứng nguyên gây bệnh hoặc yếu tố làm nặng bệnh. Những loại thức ăn làm nặng bệnh cần phải được loại trừ khỏi chế độ ăn của người bệnh. Nếu là trẻ em, cần lưu ý có các thức ăn thay thế để tránh cho trẻ bị suy dinh dưỡng. Không nên mặc quần áo quá chật, quần áo bằng vải nylon, tránh mặc đồ len dạ. Các biện pháp điều trị giảm mẫn cảm đặc hiệu thường không có hiệu quả với viêm da cơ địa.
Có thể dùng glucocorticoid bôi lên tổn thương như fluticasone, betamethasone, clobetasone… bôi ngày 2 lần trong giai đoạn cấp. Sau khi bệnh đã bớt, có thể bôi cách ngày hoặc 2 lần/tuần tại tổn thương để ngăn ngừa bệnh tái phát. Tác dụng phụ của glucocorticoid bôi tại chỗ thường gặp nhất là rạn da, nổi trứng cá, giãn mạch, teo da…
Gần đây, một số thuốc ức chế miễn dịch bôi tại chỗ như tacrolimus, pimecrolimus đã đem lại hiệu quả rõ rệt cũng như tính an toàn khá cao trong điều trị viêm da cơ địa. Chiếu tia cực tím tại chỗ được sử dụng trong những trường hợp nặng và không đáp ứng với các điều trị bằng thuốc. Tác dụng phụ hay gặp là nổi ban đỏ, rát và ngứa da, rối loạn sắc tố. Toàn thân có thể dùng thuốc kháng histamin, chủ yếu để giảm ngứa. Do ngứa thường tăng lên về đêm nên có thể sử dụng các loại thuốc kháng histamin có tác dụng an thần vào buổi tối trước khi đi ngủ.
Phòng bệnh
Để phòng bệnh nổi mề đay, viêm da cơ địa trong mùa khô hanh và lạnh, cần lưu ý một số biện pháp phòng bệnh như sau: nên tắm ngày 1 lần nhưng không nên tắm bằng nước quá nóng vì dễ làm khô da. Khi rửa bát và giặt quần áo nên đeo găng tay để tránh tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa. Nếu dùng máy điều hòa 2 chiều, cần dùng quạt phun hơi nước hoặc để vài chậu nước trong phòng tránh cho không khí quá khô nóng dễ gây viêm da.
Mách bạn
hyland's-hives
Sản phẩm điều trị noi me day, ngứa dị ứng…được làm tức thảo dược thiên nhiên. Nếu bạn gặp phải những vấn đề dị ửng, nổi mề đay đã dùng nhiều cách nhưng vẫn không trị khỏi được bệnh mề đay thì có thể thử sử dụng sản phẩm Hyland’s Hives. Hyland’s Hives là sản phẩm chữa mề đay nổi tiếng tại Hoa Kỳ của hãng dược phẩm Hyland’s.