Hiện tượng phát ban sau sinh

Sau sinh nở, nhiều sản phụ mắc phải chứng nổi mề đay(phát ban), bệnh tuy không nguy hiểm gì đến tính mạng nhưng mang đến nhiều phiền toái, khó chịu cho chị em. Và tất nhiên, không nên coi thường bệnh này vì nó có nguyên nhân xuất phát từ bên trong cơ thể.
Dưới đây là một số tổng hợp về bệnh nổi mề đay sau sinh:
Triệu chứng
ngua noi me day vao ban dem
Các sản phụ thường bị nổi mẩn đỏ, chúng là những nốt nhỏ trên toàn cơ thể, càng gãi càng ngứa và lan càng rộng. Khi thời tiết biến chuyển đột ngột, ban đêm, và lúc trời rét buốt hoặc quá nóng là những thời điểm mề đay bùng phát mạnh mẽ nhất.
Nguyên nhân
Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này là do men gan tăng. Men gan cao cộng với tình trạng dinh dưỡng chưa đầy đủ (các sản phụ thường kiêng cữ rất nghiêm ngặt trong khoảng 3 tháng đầu sau sinh) hoặc ăn không tiêu sẽ làm gan thiếu máu, nóng gan, phát độc và biểu hiện ra bên ngoài bằng các nốt mề đay gây ngứa.
Ngoài ra, sau khi sinh, cơ thể người mẹ còn yếu nên dễ bị nhiễm gió độc, gan không lọc được những độc khí này ra khỏi cơ thể. Đây cũng là nguyên nhân một số thai phụ cũng bị ngứa từ khi đang mang thai.
Điều trị
Điều trị nổi mề đay không khó, nhưng cần đặc biệt chú ý đến các phương pháp điều trị để tránh ảnh hưởng đến lượng sữa cho con bú. Nên kết hợp giữa điều trị các đám mề đay ngoài da cùng với các phương pháp làm mát gan, giải độc để đạt hiệu quả cao nhất.
Để trị bên ngoài, đông y khuyên dùng bài thuốc từ mướp đắng vì chúng có tính thanh nhiệt, khử khuẩn. Lấy khoảng 1 kg mướp đắng xay ra, lấy bã đắp vào những chỗ nổi ngứa trong vòng 1 giờ hoặc đắp cho đến khi các mụn ngứa lặn đi. Hoặc có thể bôi hồ nước làm mát da cũng như bôi Fernegan.
Để làm mát gan, tiêu độc, trà hoa cúc khô là một gợi ý hay. Cách dùng khá đơn giản, chỉ cần hãm uống hàng ngày như uống trà là được. Trà hoa cúc có tính thanh nhiệt, tẩy độc gan, đắp lên da làm trắng da, hơn nữa lại không làm ảnh hưởng đến sữa của mẹ nhiều. Bà mẹ uống nhiều trà hoa cúc cũng sẽ chống được táo bón cho con. Bên cạnh đó, nước lá mã đề, cam thảo cũng có công dụng tốt trong việc làm mát gan, giải nhiệt. Các bà mẹ cũng cần ăn uống đủ chất, uống thêm thuốc lợi sữa bổ khí huyết hoặc uống thuốc bổ máu để cơ thể tăng khí huyết, ăn ngủ ngon giúp gan hoạt động bình thường trở lại.
Song song với hai phương pháp trên, sản phụ cũng có thể dùng thuốc trị bệnh mề đay Hyland’s hives để giảm nhanh các triệu chứng, dứt hiện tượng nổi mề đay hiệu quả.
hylands-hives
Lưu ý, khi xuất hiện mề đay, các bà mẹ không được phép xông hơi, không quấn nóng, hạn chế massage và không nên dùng nước lạnh. Đặc biệt không được gãi vì sẽ làm tình trạng bệnh xấu đi nhiều, lan rộng ra xung quanh.