Cách xử lý khi có trẻ nhỏ bị nổi mề đay

 Nổi mề đay là hiện tượng khá thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên triệu chứng và mức độ bệnh của mỗi cháu thì lại có sự sai khác nhau khá nhiều. Biểu hiện thường thấy là sẩn đỏ, ngứa ngáy, bứt rứt và cảm giác khó chịu.
noi me day o tre em
Vì làn da của trẻ còn khá non nớt nên cha mẹ cần xem xét các bước điều trị hợp lý và nên tham khảo ý kiến bác sỹ để tránh làm tổn thương đến da của các cháu, ảnh hưởng về sau này. Dưới đây là trình tự xử lý cơ bản khi các bé bị nổi mề đay.
Bước 1: Xác định nguyên nhân
Rà soát các nguyên nhân gây ra mề đay có thể tiếp cận trẻ trong vòng 24-36 giờ trước khi khởi bệnh. Những nguyên nhân này có thể bao gồm: dị ứng thức ăn, bị côn trùng cắn, sử dụng thuốc chữa bệnh hay thay đổi thời tiết quá đột ngột.
Nếu trẻ còn đang trong thời kỳ bú mẹ, hãy lưu ý những món ăn lạ mà mẹ bé đã ăn trước đó, ví dụ sữa dê, sữa đậu nành hay đậu,… đều có thể ảnh hưởng tới chất lượng sữa và khiến bé bị dị ứng.
Bước 2: Cách ly các tác nhân gây bệnh với trẻ
Sau khi xác định được nguyên nhân gây bệnh mề đay, bước tiếp theo là cách ly nguồn bệnh với trẻ nhỏ ngay lập tức. Ở những vùng da nổi mề đay, tạm dừng việc bôi thoa các hóa chất dùng hàng ngày như lotion, xà phòng, nước xả vải… vì có thể làm tình hình nghiêm trọng hơn. Tuyệt đối không để trẻ gãi hay chà sát mạnh lên vùng da mề đay, vì điều này sẽ gây trầy trụa và nhiễm trùng, bệnh nặng lên rất nhiều. Đối với nguyên nhân bị côn trùng cắn, phải giặt giũ sạch sẽ drap giường, khăn mặt, dọn dẹp tủ quần áo của trẻ.
Bước 3: Sử dụng thuốc trị mề đay
Nên kết hợp giữa xoa thuốc ngoài da và uống thuốc trị bệnh từ bên trong. Đối với làn da trẻ nhỏ, nên thoa các hỗn hợp có nguồn gốc tự nhiên, điển hình như bột yến mạch, để làm dịu đi cảm giác ngứa ngáy khó chịu và ít ảnh hưởng đến sự phát triển của các tế bào dưới da. Cách làm là xay bột yến mạch hòa với nước ấm, rồi dùng bông gòn thấm nhẹ dung dịch này lên vùng da mề đay trong khoảng từ 20 đến 30 phút, lau sạch bằng nước ấm. Đối với các loại thuốc uống trị mề đay, Hyland’s hives đang tỏ ra là biện pháp hữu hiệu nhất, đã thành công với nhiều trường hợp mắc bệnh.
noi me day
Bước 5: Vệ sinh
Nên cho trẻ mặc quần áo bằng vải cotton thoáng mát, rộng rãi, không bó sát để trẻ được thoải mái. Nên tắm cho trẻ bằng dung dịch giấm thanh pha trong nước ấm để làm sạch và xoa dịu cảm giác khó chịu trên da. Lưu ý là khi tắm không chà xát quá nhiều lên vùng da mề đay cũng như không sử dụng các loại xà phòng thơm, dưỡng ẩm.