Chất bảo quản trong mỹ phẩm gây bệnh mề đay

Mỹ phẩm theo nghĩa rộng có thể bao gồm dầu gội, sữa tắm, kém đánh răng…Để bảo quản lâu hơn và giảm giá thành nhà sản xuất cần sử dụng chất bảo quản. Nhiều người có da nhạy cảm có thể xuất hiện mề đay vì những chất này.

>> noi me day

Nổi mề đay ở mặt
Ngoài những loại chất bảo quản phổ biến như benzalkonium chloride, trichlorsan, phenoxyethanol, parabens…hiện nay một loại chất mới gọi là methylisothiazolinone (MI) đang được sử dụng ngày càng phổ biến hơn.
Loại chất bảo quản này xuất hiện nhiều trong các sản phẩm khăn giấy, sữa tắm, nước lau sàn, keo xịt tóc, dầu gội…của các thương hiệu nổi tiếng.
BS Trần Thế Viện, giảng viên bộ môn Da liễu, Đại học Y dược TP.HCM cho biết, trước đây parabens có mặt trong gần 70% các sản phẩm công nghiệp, nhất là mỹ phẩm. Đến khi sự an toàn của parabens bị nghi ngờ gây ung thư và tác động đến hệ nội tiết thì MI được dùng như một chất bảo quản mới để thay thế.
Tỷ lệ nổi mề đay khi tiếp xúc với chất bảo quản tăng cao
BS Trần Thế Viện cho biết, tại bệnh viện Da liễu TP.HCM và phòng khám Da liễu bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM, bệnh nhân đến khám do nổi mề đay vì sử dụng kem trộn, hàng xách tay, hoặc những loại có chứa chất bảo quản trên khá cao.
Tùy vào nhiều yếu tố như lượng chất gây dị ứng, vùng da, loại da, cơ địa của mỗi người và thời gian sử dụng mà mề đay có thể xuất hiện ở mức độ nhẹ hay nặng. Đa số các trường hợp đều xuất hiện triệu chứng ngứa, nổi các vệt đỏ, phù trên da.
Theo bác sĩ Viện thì mỗi người có một loại da riêng, với loại da nhạy cảm thì cần chọn sản phẩm thích hợp. Khi dùng sản phẩm, nếu có một trong các triệu chứng trên, nên ngưng sử dụng ngay, không nên tự chữa trị mà nên đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn và điều trị kịp thời.
Thông tin hữu ích:
Sản phẩm điều trị nổi mề đay tốt nhất hiện nay, Hyland’s Hives. Được sản xuất theo công nghệ hiện đại với thành phần hoàn toàn từ tinh dầu thiên nhiên.
hylands hives
Hyland’s Hives nhanh chóng giảm các triệu chứng phát ban đỏ, sưng và ngứa hoặc các vết lằn trên da xuất hiện và khởi phát đột  ngột, làm dứt các cơn ngứa nổi mề đay, điều trị nổi mề đay mãn tính hiệu quả.