Phòng tránh bệnh về da ở trẻ em

Ở trẻ em cơ thể còn non yếu, sức đề kháng thấp nên có sự thay đổi thời tiết hay dinh dưỡng đôi khi gây dị ứng, sảy ngứa, hoăc nổi mề đay. Đặc biệt vào mùa lạnh không khí  khô nên da trẻ trở nên khô, dễ bong vảy, hoặc ngứa nhiều…
Viêm da do thiếu kẽm
Khi mắc bệnh này trên da trẻ có những biểu hiện như nổi lên những mụn nước dạng chàm hóa, khô, đóng vảy hoặc dạng vảy nến, phân bố đối xứng ở những vùng quanh hốc mắt, đầu chi, vùng hội âm và trên cằm, đầu gối, và khuỷu. Tóc thường đổi màu hung đỏ bất thường và dễ bị rụng là đặc điểm của bệnh. Rối loạn ở mắt cũng xảy ra như sợ ánh sáng, viêm kết mạc, viêm mi mắt, và loạn sản giác mạc.
Chưa hết bệnh còn đi kèm các dấu hiệu khác rất nguy hiểm: tiêu chảy kéo dàiviêm miệngviêm lưỡiviêm quanh móng…Đặc biệt khi trẻ bị bệnh này da dễ bị tổn thương, vết thương rất khó lành và rất chậm phát triển cả về thể chất lẫn trí não.
phong tranh benh ve da o tre em
Khi trẻ có những dấu hiệu của bệnh ở trên, cha mẹ cần hết sức lưu ý, có thể điều trị bằng hợp chất kẽm với liều 50mg sulfate kẽm, acetate hoặc gluconate hàng ngày và tăng liều lên 150mg hàng ngày đối với trẻ lớn hơn. Sau đó theo dõi nồng độ kẽm trong máu để điều chỉnh liều thích hợp cho từng trường hợp.
Viêm da do thiếu axit béo thiết yếu
Chế độ dinh dưỡng hàng ngày thiếu chất béo, da trẻ dễ bị viêm da bong vảy toàn thân gồm hồng ban mảng dày, bong vảy. Những biểu hiện khác của tình trạng thiếu acid béo thiết yếu là rụng tóc, giảm tiểu cầu và chậm lớn. Quan sát da trên kính hiển vi thấy những vết nứt trên lớp sừng ở da gây tăng mất nước qua lớp thượng bì. Điều trị bằng bôi tại chỗ thuốc acid linoleic và dinh dưỡng thích hợp có thể cải thiện biểu hiện lâm sàng và thay đổi sinh hóa.
Bệnh suy dinh dưỡng phù
Khi cơ thể trẻ bị thiếu protein nặng và cạn kiệt acid amino thiết yếu mặc do chế độ ăn uống chưa hợp lý có thể dẫn đến suy dinh dưỡng. Da trẻ lúc này có những biểu hiện màu đỏ nâu và bong vảy lan tỏa, nặng hơn da bị trợt và nứt nẻ, đặc biệt biểu hiện rõ hơn ở vùng da tiếp xúc ánh mặt trời. Móng tay chân trở nên mỏng và mềm hơn, tóc thưa thớt, sợi mỏng và bạc màu.
Bệnh Pellagra
Chế độ ăn thiếu acid nicotinide (một vitamin nhóm B) làm trẻ hay bị phù, da nổi hồng ban vùng mặt, cổ, và mu bàn tay, cánh tay, bàn chân và có cảm giác nóng rát khi tiếp xúc ánh sáng mặt trời. Những tổn thương này có thể khởi phát khi da bị phỏng, đè ép, chà xát và viêm. Sau đó xuất hiện hồng ban hình cánh bướm trên mặt và viêm da quanh cổ, mụn nước dày, vỡ và tăng sắc tố. Nhiễm trùng da có thể xảy ra nhưng hiếm khi nặng. Bệnh cũng có thể gặp ở trẻ thiếu dinh dưỡng hoặc kém hấp thu niacin và hoặc tryptophan. Điều trị chủ yếu bằng bổ sung nicotimide và tránh ánh sáng mặt trời.
Bệnh Scurvey
Bênh này do thiếu vitamin C gây ra do chế độ ăn uống không có trái cây hoặc rau tươi, hoặc ăn uống không đầy đủ. Da bị dày sừng nang lông. Lông tóc bị quăn lại ở vùng trên cánh tay, lưng, mông và chi dưới. Những đặc điểm khác là hồng ban quanh nang lông và xuất huyết, đặc biệt trên cẳng chân có khuynh hướng lan rộng. Miệng bị viêm sưng, nướu bị sưng đỏ. Điều trị thử bằng vitamin C là phương pháp tốt nhất giúp chẩn đoán bệnh.
Thiếu vitamin A
Vitamin A là sinh tố tan trong dầu có sẵn trong các thực phẩm gốc động vật (sữa, lòng đỏ trứng, gan) và được tạo thành trong cơ thể từ sắc tố b carotene có trong rau củ như: rau ngót, rau dền, cà rốt, đu đủ, khoai lang… có vai trò thiết yếu trong tăng trưởng, nhìn trong bóng mờ và các mô cơ, biểu hiện đầu tiên là mắt bị quáng gà. Thay đổi ở da gồm khô da niêm, dày sừng và tăng sản thượng bì, đặc biệt ở lớp sừng nang lông và tuyến bã. Trường hợp nặng da bị bong vảy.
Thông tin thêm:
Sản phẩm điều trị nổi mề đay tốt nhất hiện nay, Hyland’s Hives. Được sản xuất theo công nghệ hiện đại với thành phần hoàn toàn từ tinh dầu thiên nhiên.
hylands-hives
Hyland’s Hives nhanh chóng giảm các triệu chứng phát ban đỏ, sung và ngứa hoặc các vết lằn trên da xuất hiện và khởi phát đột  ngột, làm dứt các cơn ngứa nổi mề đay, điều trị nổi mề đay mãn tính hiệu quả.