Chữa bệnh ngứa bâng quơ như thế nào ?

ThS-BS Lê Thái Vân Thanh khuyến cáo: để điều trị bệnh ngứa, BN cần có sự hợp tác tốt với BS điều trị để cùng nhau tìm ra được tác nhân gây bệnh. Trước tiên, BN nên tự rà soát lại trong sinh hoạt thường ngày mình đã tiếp xúc với những nguyên nhân gây dị ứng nào. Có thể bắt đầu từ điều kiện vệ sinh trong nhà ở, phòng làm việc. Liệu những nơi đó có quá bụi, có nhiều gián, kiến hay những con mạt; bạn có nuôi chó mèo, thú cưng hay trồng hoa không…

Xem thêm: dieu tri noi me day
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj21qrAoaHhtEFB5qNMv3UnpC205mI6XDV94BMim3F2HYS41kvhYurrquJD6gzpOGlc5zDN5eEGILi_46Mhiqeji1hyjupK6q9I67GceM9c04hO4_bLIZR-tGmjHDWQrGytenXoKwPM/s1600/meday.jpg
Nếu có thì khả năng bị dị ứng rất cao, nên hãy loại bỏ chúng trước. Drap giường, quần áo đồ dùng được giặt tẩy bằng loại xà bông nào, loại có tác dụng tẩy rửa càng mạnh, càng trắng thì càng có nguy cơ gây dị ứng cao hơn… Thực phẩm hàng ngày cũng là tác nhân gây dị ứng cần đặc biệt lưu ý. Các loại hải sản, thịt bò, thực phẩm công nghiệp đóng hộp, đóng gói sẵn là các loại có nguy cơ cao.
Xem thêm: noi me day ngua
Nếu có thể, hãy ăn riêng từng loại và để ý phản ứng cơ thể mỗi khi ăn để “bắt tận tay” kẻ gây rối. Một số tác nhân gây ngứa có thể không ở gần người bệnh, chẳng hạn trong rất nhiều trường hợp, dù nhà BN không nuôi chó mèo, không trồng hoa, nhưng nhà hàng xóm có nuôi, có trồng, BN vẫn bị ảnh hưởng vì phấn hoa, lông súc vật có thể phát tán trong gió. Những dữ liệu tự rà soát mà BN cung cấp sẽ giúp việc chẩn đoán thuận lợi. Từ đó, BS sẽ loại trừ được một số nguyên nhân và tiếp tục cho BN thực hiện xét nghiệm để tìm ra tác nhân cụ thể.

Theo BS Trần Thiên Tài, sau hơn một năm áp dụng phương pháp test lẩy da, hầu hết các trường hợp đều tìm được ”thủ phạm”. Tác nhân gây dị ứng phổ biến ở nước ta là do thức ăn, môi trường sống ô nhiễm và lông súc vật. ThS-BS Lê Thái Vân Thanh cho biết thêm: trong trường hợp chưa tìm được tác nhân, BS sẽ cắt ngứa cho BN bằng những thuốc kháng dị ứng. Người bệnh cần hiểu rằng, thuốc có rất nhiều nhóm khác nhau, điển hình như: nhóm chứa corticoid có tác dụng rất nhanh, nhưng cũng nhiều tác dụng phụ nên không dùng quá một tuần.
Xem thêm: noi me day va cach dieu tri

Nhóm kháng histamine có thể dùng lâu dài mà không gây tác dụng phụ. Trong thực tế, vẫn có những trường hợp không thể tìm được nguyên nhân gây dị ứng nên thường xuyên phải điều trị bằng thuốc, lúc này nhóm kháng histamine sẽ là lựa chọn tốt. Người bệnh nên chú ý, nếu bị ngứa, không nên ra nhà thuốc khai bệnh mà cần đi khám ở chuyên khoa về miễn dịch, dị ứng để được chẩn đoán và điều trị tốt nhất.