Những thực phẩm cần tránh khi gặp vấn đề về tiêu hóa

Khi gặp trục trặc ở tiêu hóa, cần hạn chế dầu mỡ, đường, hạn chế chất xơ, rau họ cải,…nếu không có thể khiến hệ tiêu hóa gặp vấn đề nghiêm trọng hơn
Những thực phẩm cần tránh khi gặp vấn đề về tiêu hóa
Đồ rán. Chất béo có thể làm chứng tiêu chảy thêm trầm trọng. Nước sốt, hay các loại chất béo từ thịt, bơ hay kem tráng miệng cũng gây ra khó chịu ở đường tiêu hóa vì hàm lượng chất béo trong nó. Tốt nhất nên lựa chọn các loại thực phẩm như luộc hoặc hấp với nước sốt nhẹ, thay vì ăn các loại bơ và sốt kem…
Trái cây họ cam quýt. Những loại quả này thường chứa nhiều chất xơ, vitamin C. Bưởi và cam quýt thường rất tốt cho những người bình thường có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tuy nhiên khi bạn bị đau dạ dày cần cẩn trọng khi ăn cam quýt, bởi nếu tăng thêm hàm lượng axít cho dạ dày đang viêm hoặc tổn thương sẽ làm bệnh lâu khỏi.
Đường nhân tạo. Chất ngọt nhân tạo trong một số loại kẹo, nước ngọt đều có hại cho đường ruột của bạn. Vì nó chứa sorbitol, nếu ăn nhiều có thể gây đầy hơi, đau bụng, hội chứng ruột kích thích hoặc đau dạ dày, nặng có thể dẫn đến tiêu chảy.
Chất xơ. Bình thường chất xơ rất tốt cho tiêu hóa. Nhưng nếu bạn ăn quá nhiều hệ tiêu hóa của bạn sẽ gặp khó khăn và kết quả là bạn sẽ gặp một số vấn đề như đầy hơi, chướng bụng, ậm ạch khó tiêu. Do đó hãy đảm bảo ăn đủ chất xơ mỗi ngày nhưng không vượt quá nhu cầu của cơ thể.
Đậu. Là thực phẩm có hàm lượng protein thực vật cao, đồng thời chứa cả chất xơ lành mạnh, nhưng thực phẩm này có chứa đường khó tiêu hóa, là nguyên nhân gây đầy hơi trong dạ dày và chứng chuột rút. Bản thân cơ thể con người không có các enzyme có thể phá vỡ đường trong đậu. Vì vậy hệ vi khuẩn trong đường ruột sẽ phải đảm nhiệm công việc này, vì thế nên dễ sinh hơi trong đường ruột. Hãy thử mẹo sau để hạn chế được đường khó tiêu trong đậu: Ngâm đậu vào nước ít nhất là 4 giờ trước khi nấu.
Bắp cải và rau họ cải. Rau bắp cải hoặc họ cải như bông cải xanh đều có loại đường khó tiêu giống đậu. Nên mặc dù có hàm lượng chất xơ cao, nhưng nó khó tiêu hóa. Dạ dày chúng ta sẽ dễ hấp thụ các loại rau này dễ dàng hơn nếu chúng được luộc hoặc nấu chín thay vì ăn sống.
Đường fructose. Hiện nay có rất nhiều các loại thực phẩm sử dụng fructose – chất làm ngọt – như nước ngọt, kẹo, nước ép trái cây, bánh ngọt …. Fructose gây khó khăn cho đường tiêu hóa. Sử dụng nhiều thực phẩm có fructose có thể dẫn đến tiêu chảy, đầy hơi, và chuột rút.
Thực phẩm cay. Theo các báo cáo lâm sàng, một số người thường phàn nàn về chứng khó tiêu hoặc ợ nóng sau khi ăn những món ăn có nhiều ớt hoặc gia vị cay, nhất là sau những bữa tiệc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những nguyên liệu cay nóng như ớt, hạt tiêu thường có capsaicin, chính là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về đường tiêu hóa, gây kích thích hệ tiêu hóa của con người.