10 dấu hiệu bạn đang mắc bệnh nguy hiểm

Sút cân nhanh, đau đầu, sốt thường xuyên, khát nước liên tục có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh nguy hiểm, chớ nên chủ quan

10 dấu hiệu bạn đang mắc bệnh nguy hiểm
Sút cân bất thường. Bạn giảm 5% trọng lượng trong vòng 6-12 tháng trong khi không thực hiện bất kỳ chế độ ăn kiêng hay luyện tập nào. Sút cân nhanh thường có liên quan tới các bệnh ung thư, trầm cảm, mất trí nhớ, bệnh Parkinson, tiểu đường, cường giáp và một số bệnh khác.
Đi ngoài phân đen. Dấu hiệu này có thể là do thực phẩm mà bạn tiêu thụ hàng ngày. Ví dụ, ăn củ cải đường, nam việt quất, hoặc rau màu đỏ khác có thể thay đổi màu sắc của phân. Tuy nhiên nếu không liên quan tới ăn uống hoặc kèm triệu chứng khác như đau bụng, buồn nôn, chuột rút, nôn mửa, sụt cân…thì đó có thể là dấu hiệu ung thư.
Đau bụng. Đau bụng có thể xảy ra do tiêu chảy, khó tiêu, viêm loét, chấn thương, táo bón, viêm ruột… Nó cũng có thể xảy ra do việc luyện tập. Cơn đau kéo dài hơn ba ngày hoặc có liên quan với chấn thương. Ngoài ra, nếu các cơn đau theo đau ngực hoặc cường độ ngày càng tăng, hay đi cùng cảm giác nôn, buồn nôn… hãy đến khám bác sĩ ngay.
Khó thở. Tập thể dục, lo lắng, viêm phế quản, hen suyễn… có thể gây khó thở. Ngoài ra, việc thay đổi nhiệt độ đột ngột, lo âu, bệnh béo phì và độ cao cũng có thể làm cho bạn khó thở.
Đau đầu. Đau đầu do căng thẳng vì công việc là điều không đáng lo ngại. Bạn cũng có thể gặp đau đầu do bị bệnh mãn tính, đau đầu có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, thiếu ngủ, bỏ bữa, bị chóng mặt, nhiễm trùng xoang, ăn một số loại thực phẩm nhất định hoặc uống rượu…
Tuy nhiên, khi bị đau đầu liên tục và liên quan tới các triệu chứng thần kinh. Đau kèm theo sốt, khó thở, cổ cứng, phát ban, buồn nôn và nôn nặng, hoặc nó khiến bạn tỉnh giấc vào ban đêm. Nếu bị hơn 3 lần đau đầu như vậy trong 1 tuần bạn nên đi khám bác sĩ để phát hiện bệnh kịp thời.
Sốt thường xuyên. Sốt thường xảy ra khi cơ thể chống lại các bệnh lây nhiễm như cúm hoặc viêm sau chấn thương hoặc bệnh tật.
Nhiệt độ cơ thể là hơn 38 độ C hoặc cao hơn, đồng thời cơn sốt diễn ra trong hơn ba ngày dù cơ thể không có dấu hiệu chấn thương hay viêm nhiễm nào.
Bạn nên đi khám nếu gặp ảo giác, rối loạn tâm thần, bơ phờ hay tức giận, co giật, mất nước, nhức đầu nặng, phát ban da, cứng cổ hoặc đau khi cúi.
Những vết tàn nhang rải rác. Nhiều vết sạm, đốm đen, tàn nhang và những điểm sáng nhỏ màu đỏ không gây tổn hại nghiêm trọng, mặc dù nó có thể gây mất thẩm mỹ.
Bạn có một đốm màu nâu mới xuất hiện với những biểu hiện về bất thường như: có hình vỏ sò hoặc đường viền ngoài lởm chởm, nhiều màu sắc, có đường kính 6 mm hoặc lớn hơn và bắt đầu thay đổi hình dạng, màu sắc, kích thước, hoặc trở nên ngứa hoặc đau đớn.
Khát nước liên tục. Mùa hè nóng bức, cảm giác khát nước và không đi tiểu nhiều sau đó có nghĩa là bạn đang thiếu nước. Vấn đề này sẽ được giải quyết khi bạn uống nước. Khát nước cũng có thể là một tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc hạ huyết áp, thuốc lợi tiểu và một số thuốc tâm thần.
Cơn khát của bạn đi kèm với tình trạng sưng ở chân và tăng cân nhanh chóng. Nó có thể là một dấu hiệu của bệnh tim, thận hoặc đái tháo đường, hoặc tình trạng sức khỏe giảm sút.
Nếu bạn bị mất nước và sau khi uống nước, cơn khát không được thỏa mãn kèm theo buồn nôn, chóng mặt, mờ mắt, mệt mỏi và cần được đi khám ngay lập tức.
Đau nhức cơ bắp. Đau nhức cơ bắp là phản ứng bình thường của cơ thể xảy ra sau khi tập luyện từ 4-6 giờ. Sự đau nhức và khó chịu đạt đỉnh sau khoảng 48 giờ. Với trường hợp này bạn chỉ cần massage, nghỉ ngơi có thể giúp giảm đau.
Cơn đau xảy ra ở khắp bộ phận cơ thể và ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Kèm theo đó, bạn thấy yếu hơn, nước tiểu sẫm màu. Đây có thể là dấu hiệu nhiễm độc máu và cần điều trị ngay lập tức.