Những mùi hương gây hại hơn cả thuốc lá

Nhang kém chất lượng, tinh dầu, băng phiến…là những vật dụng có thể chứa mùi hương gây hại sức khỏe hơn cả thuốc lá
Một số mùi hương có thể mang lại cảm giác thích thú, khoan khoái cho khướu giác người tiêu dùng, nhưng có những mùi hương gây độc hại, gây hại sức khỏe con người.
Mùi nhang kém chất lượng. Ngay xưa người ta dùng trầm để tạo mùi thơm cho nhang, nhưng hiện nay đa số là người ta dùng một loại chất tạo mùi không rõ xuất xứ để tăng mùi thơm và giả hương liệu tự nhiên. Trong khói hương có chứa Carbon monoxide (CO), Carbon dioxide (CO2), Sunfua dioxide (SO2) và Nitơ dioxide (NO2).
Đây là những loại khí có thể gây đau đầu, chóng mặt, suy nhược và buồn nôn, ở nồng độ cao có thể gây tử vong. Khí SO2 và NO2 có thể làm giảm khả năng lao động, làm trầm trọng hơn các bệnh tim mạch hiện tại, đồng thời gây ảnh hưởng đến chức năng phổi, gây ra bệnh hô hấp và những thay đổi trong hệ thống miễn dịch của phổi.
Tinh dầu thơm giá rẻ. Hiện nay khá phổ biến các loại tinh dầu giá rẻ, những loại tinh dầu này đa phần được trưng cất từ hương liệu tổng hợp không rõ nguồn gốc. Mùi hương của các loại tinh đầu này có thể khiến người ngửi cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, mất định hướng,…dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp, hen phế quản.
Ngoài ra, các sản phẩm này còn chứa nhiều độc tố đối với cơ thể, như toluen, aceton, focmaldehit,… Trong số đó, có nhiều chất đã được chứng minh có thể gây ung thư, dị tật bẩm sinh, vô sinh, và gây tổn thương hệ thần kinh.
Nến thơm chứa nhiều độc tố. Sử dụng nến thơm hiện nay cũng là một trào lưu được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt ở giới trẻ vì có ánh sáng trong một không gian thơm tho, lãng mạn. Một số loại nến có tinh dầu còn được giới thiệu có tác dụng thư giãn, giảm căng thẳng đầu óc, giảm stress.
Về nguyên tắc, nến có mùi càng thơm thì càng có nhiều hoá chất và càng có khả năng gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe con người. Một nguy cơ nữa có thể gây hại cho người dùng là nến có lõi bấc bằng chì.
Việc dùng dây kim loại (thường là chì) để làm lõi bấc sẽ giúp nến cháy thẳng, lâu, ngọn lửa đẹp nhưng lại không tốt cho sức khoẻ. Nhiễm độc chì có thể gây ra các vấn đề về thần kinh, gan, thận… và trẻ có nguy cơ chậm lớn.