Cách giảm nguy cơ ung thư da khi tắm nắng

Có rất nhiều hoạt động ngoài trời trong mùa hè, phơi nắng càng nhiều nguy cơ ung thư da càng cao, vậy làm thế nào để phòng tránh ung thư?
Các biểu hiện của ung thư da có thể là những dấu hiệu rõ ràng nhưng cũng có thể khó nhận biết. Tuy nhiên, khi có những nốt ruồi nổi lên bất thường, ngứa, chảy máu… cần lưu ý, đó có thể là dấu hiệu bạn nên đến các bác sĩ chuyên khoa da liễu để tầm soát ung thư.
Làm gì để bảo vệ làn da?
Các nhà khoa học khuyến cáo, dù trời có mưa hay bóng râm thì tia cực tím vẫn có thể thâm nhập qua da, tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư da. Sắc tố melanin là một chất nội sinh có trong cơ thể mỗi người, quyết định nên màu da, màu tóc…được ví như một tấm lưới bảo vệ làn da khỏi sự xâm nhập của tia cực tím và các chất oxy hóa gây hại cho da, nhưng đồng thời nó cũng là một tác nhân gây sạm da, nám da, tàn nhang… khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng làm cho melanin sản sinh vượt mức. Điều cần lưu ý thêm là melanin chỉ khống chế được tia UVB mà không ngăn được tia UVA. Melanin cũng không chống lại tia UVB một cách hiệu quả 100% được, đó là lý do phải dùng thêm kem chống nắng.
Các nhà khoa học khuyên nên dùng kem giữ ẩm và kem chống nắng hàng ngày. Đối với nam giới thì nên tạo thói quen dùng kem chống nắng ngay sau khi cạo râu để tránh bị quên. Còn nữ giới, vốn đã lưu tâm hơn về vấn đề bảo vệ da trước những ngày nắng nóng nhưng cần biết lựa chọn biện pháp và loại kem chống nắng phù hợp.
Nên chọn loại kem chống nắng phổ rộng, SPF 30+. Phải bôi kem  trước khi ra nắng 30 phút và bôi lặp lại sau mỗi 2 giờ. Các bác sĩ da liễu cũng lưu ý rằng, nếu bạn chỉ bôi kem chống nắng một lần vào buổi sáng sẽ không đủ tác dụng để bảo vệ làn da của bạn trong suốt cả ngày.
Đối với trẻ em, theo các nhà nghiên cứu thì trẻ bị phơi nhiễm dưới ánh nắng mặt trời không được bảo vệ có nguy cơ bị ung thư da lúc trưởng thành cao hơn các bé được bảo vệ tốt. Do vậy, SCF khuyến cáo rằng, trẻ nhỏ hơn 6 tháng tuổi cần được bảo vệ tránh ánh sáng trực tiếp của mặt trời.