Gan nhiễm mỡ: Căn bệnh của xã hội hiện đại

Ăn uống không đúng giờ, dinh dưỡng chưa hợp lý, ít vận động là một trong nguyên nhân khiến bệnh gan nhiễm mỡ ở nước ta ngày càng tăng cao, đặc biệt là ở nam giới
Gan nhiễm mỡ là tình trạng chất béo trong gan quá nhiều, vượt quá 5% trọng lượng gan. Có tới 25% người bị gan nhiễm mỡ dẫn tới xơ gan.
Căn bệnh này thường gặp ở người có lối sống thiếu vận động, ăn uống chưa hợp lý, thừa năng lượng. Gan nhiễm mỡ có 2 dạng: Gan nhiễm mỡ do rượu bia và không rượu bia, trong đó có đến 90% người uống rượu, bia bị mắc bệnh gan nhiễm mỡ.
Thời gian đầu, gan nhiễm mỡ gần như không có dấu hiệu gì, người bệnh vẫn sinh hoạt bình thường. Vàng da và mắt là biểu hiện hiếm hoi dễ nhận thấy của gan nhiễm mỡ. Nếu không được khắc phục sớm, bệnh có thể làm suy chức năng gan, phá hủy tế bào gan gây xơ gan, thậm chí dẫn đến ung thư gan…Biểu hiện lâm sàng không rõ ràng là một trong những lý do khiến căn bệnh này trở nên đáng sợ. Các bệnh nhân thường được phát hiện ở tình trạng gan to, hoặc có sự bất thường nhẹ về chỉ số men gan khi đi khám bệnh định kỳ.
Chỉ số men gan phản ánh thế nào về tình trạng gan nhiễm mỡ?
Trong cơ thể, và ở lá gan cũng vậy, tế bào già và chết đi, có tế bào mới được sinh ra, khi các tế bào này chết đi sẽ phóng thích một lượng enzym vào máu, gọi là men gan, chỉ số này luôn tồn tại ở một mức nhất định trong máu. Khi tế bào gan tổn thương thì lượng enzym phóng thích vào máu càng nhiều, dẫn đến men gan tăng. Như vậy, nếu men gan tăng thường xuyên có thể là gan đang gặp vấn đề.
Gan nhiễm mỡ uống nhiều rượu, các bệnh về chuyển hoá, do sử dụng thuốc và các rối loạn về dinh dưỡng. Đặc biệt, bệnh lý này thường xảy ra sau khi bệnh nhân uống một lượng rượu trung bình hơn 2 cốc/ngày khiến các tế bào gan bị phá huỷ. Điều này lý giải lý do vì khi bị gan nhiễm mỡ, nồng độ men gan trong máu của bệnh nhân tăng cao.
Thực tế có nhiều người bị gan nhiễm mỡ, men gan vẫn ở mức bình thường.
Làm gì để ngăn chặn gan nhiễm mỡ?
Gan nhiễm mỡ hầu như không có triệu chứng và đa phần do tình cờ phát hiện khi khám sức khỏe định kỳ. Vì thế nên khám sức khỏe định kỳ.
Đặc biệt khi có dấu hiệu mệt mỏi, chán ăn, vàng da,… nên đi khám sức khỏe ngay. Cùng với đó cần quan tâm đến chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày và chú ý đến những loại thức ăn được xếp vào “danh sách” ăn kiêng như thức ăn nhiều dầu, mỡ, gan động vật, lòng đỏ trứng, bơ, các đồ ăn cay, nóng, đồ uống chứa các chất kích thích như rượu, bia, cafe…
Duy trì liệu pháp tập luyện và dinh dưỡng phù hợp cho người bị gan giúp loại bỏ tình trạng mỡ ứ đọng trong từ 1 – 4 tuần