Bài thuốc trị tiểu trục đường bằng khoai lang

Tiến sĩ Võ Văn Chi có thương hiệu phổ quát năm nghiên cứu về thảo dược, cho biết khoai lang mang tên kỹ thuật là Ipomoea batatas (L.) Lam. Cây thuộc họ khoai lang Convolvulacece.
Đây là loài cây thảo sống lâu năm, thân mọc bò, dài trong khoảng hai tới 3 m. Rễ phình thành củ tròn dài, màu đỏ, trắng hay vàng. Lá sở hữu nhiều hình dáng, thường hình tim xẻ ba thùy sâu hay cạn, có cuống dài. Hoa màu tím nhạt hay trắng, mọc thành xim, mang ít hoa ở đầu cành hay nách lá. Khoai lang dễ trồng, sống được ở các điều kiện khí hậu khác nhau, ưa đất pha cát và nơi với lượng mưa hàng năm khoảng một.000 mm, không chịu được hạn chỉ mất khoảng sinh trưởng.
>>>>noi me day
Đông y thường tiêu dùng ngọn dây khoai lang non và vỏ củ trắng làm thuốc. Người ta thu hái các ngọn cây có lá tía rửa sạch, dùng tươi. Vị thuốc này ngọt, mát, tác dụng bổ trung sinh tân, chỉ huyết, bài nung, nhuận tràng, bổ hư tổn, ích khí lực, mạnh tỳ thận. dùng để trị lỵ mới phát, đại tiện táo bón, di tinh, đái đục, dự phòng xơ cứng động mạch, hạ huyết áp, giảm béo phì, đái toá con đường.
Ở Philippine, trong khoảng năm 1944, người ta đã tậu thấy trong ngọn của khoai lang màu đỏ một hoạt chất giống như insulin, khi mà ở các lá già thì ko thấy hoạt chất này. những bác sĩ khuyên bệnh nhân bị bệnh đái tháo dỡ đường nên ăn thứ rau này. Năm 2003, những nhà công nghệ Nhật Bản đã mua thấy hoạt chất caiapo trong khoai lang trắng với tác dụng giúp cơ thể tái xử lý insulin rất tích cực. những nhà nghiên cứu Nhật Bản và Hàn Quốc đã chứng minh rằng ăn khoai lang trắng sở hữu kết quả rẻ đối có bệnh nhân thiếu máu và tăng áp huyết.
Năm 2002, trong kỷ yếu hội thảo Hóa học các hợp chất bỗng dưng có y học cựu truyền tại TP HCM giới thiệu bài thuốc chữa bệnh tiểu đường trong khoảng cây khoai lang như sau:
- Ẳn ngọn khoai lang lá tía theo cách nào cũng được, càng rộng rãi càng rẻ, mang thể ăn thêm ít cơm. có người đã dùng đọt non rau khoai lang tía (tím), luộc, xào, nấu canh, gần như ăn trừ cơm ròng rã từ 3 tuần. Người này đã sống khỏe suốt 40 năm, theo dõi bệnh không tái phát.
- Ẳn hột đậu chiều, rau khoai lang đỏ. Uống thêm nước sắc quả chuối hột xanh 30 g uống hàng ngày.
- dùng 50 g vỏ tươi củ khoai lang trắng nấu nước uống cả ngày.
- Củ khoai lang trắng rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô, mỗi ngày sử dụng 50 g hãm nước sôi uống cả ngày. ứng dụng liên tiếp 10 ngày.