Sự thực nếu như thổi nấu bằng dầu thực vật kéo dài

Bên cạnh đó, những nhà công nghệ cũng khuyến cáo nên tiêu dùng dầu olive, dầu dừa, bơ hay thậm chí là mỡ lợn để đun nấu thay cho các cái dầu trên
Kết quả của 1 loạt những thử nghiệm đã đem lại một chiếc nhìn khác đối mang các khuyến cáo trước đây cho rằng những loại dầu chứa rộng rãi những chất béo chưa bão hòa như dầu ngô, dầu hướng dương mang lại những lợi ích rẻ cho sức khỏe hơn so có mỡ động vật.
Theo nghiên cứu, việc đun hot dầu thực vật sẽ giải phóng ra 1 lượng đáng nhắc những aldehyde được cho là chất sở hữu can hệ đến một loạt các bệnh hiểm nguy như ung thư, bệnh tim mạch và mất trí tưởng.
Giáo sư Grootveld, trường Đại học De Montfort ở Leicester đã đo nồng độ của các hợp chất độc được tạo ra lúc dầu ăn bị đun nóng tới các nhiệt độ khác nhau. Tại nhiệt độ điểm khói, dầu bị phân hủy, bị oxy hóa và những hợp chất độc (toxicologic) với liên quan có thể được hình thành như aldehyde và lipid peroxyde (các sản phẩm oxy hóa lipid - Lipid Oxidation Products LOPs). Aldehyde là 1 chất độc gây ung thư, bệnh tim mạch hay mất trí nhớ, quái gở thai nhi, viêm, nguy cơ loét và nâng cao huyết áp khi ăn hay hít phải dù với lượng ít.
những thí nghiệm cho thấy:
Dầu ngô và dầu hướng dương tạo ra lượng aldehyde lúc đun hot nhiều gấp 3 lần bơ. không những thế lực lượng còn phát hiện thêm hai chiếc aldehyde chưa từng biết tới trước đấy trong những chiếc dầu thực vật khi gia nhiệt.
một bữa ăn điển hình gồm cá và khoai tây chiên, được cừu trong dầu thực vật, đựng lượng aldehyde độc nhiều gấp 100 - 200 lần dừng an toàn hằng ngày theo qui định của WHO. tương tự, về kỹ thuật, nếu như ko đun nóng chất béo không bão hòa đa thì những dòng dầu ngô và hướng dương vẫn là các chọn lọc lành mạnh (sử dụng ở nhiệt độ thường như khiến salad trộn), chúng giúp giảm cholesterol xấu và giảm nguy cơ đột quy cùng những bệnh tim mạch.
Dầu olive và dầu hạt cải (dầu canola) ép lạnh cũng như bơ và mỡ ngỗng lại ít sản sinh aldehyde hơn. Dầu dừa sinh ra nồng độ aldehyde phải chăng nhất. đấy là bởi những chiếc dầu mỡ này giàu acid béo không bão hòa đơn (monounsaturated) và chất béo bão hoà (saturated) hơn nên giữ được ổn định rẻ hơn khi đun hot. Hay đề cập cách thức khác chúng sẽ ít nghiêm trọng cho sức khoẻ hơn. tuy nhiên có các chất béo ổn định cao trong môi trường nhiệt như bơ thì cũng chỉ nên tiêu dùng chừng mực vì chúng mang thể làm cho tăng cholesterol xấu và nguy cơ hẹp động mạch vành và bệnh tim.