Suy giãn tĩnh mạch chân, những điều bạn nên biết?

Suy giãn tĩnh mạch chân là bệnh lý suy giảm chức năng đưa máu về tim của hệ thống tĩnh mạch nằm ở vùng chân dẫn đến hiện tượng máu ứ đọng lại không lưu thông đúng như chức năng vỗn có của nó.
Suy tĩnh mạch theo lý thuyết là với thể xảy ra ở bất cứ tĩnh mạch nào của cơ thể nhưng thực tại hầu hết những trường hợp là xảy ra ở chân vì hệ thống tĩnh mạch chi dưới dài hơn, phức tạp hơn nhất là nó phải chịu ảnh hưởng của trọng lực lúc bệnh nhân đứng đa dạng.

Triệu chứng
Ở công đoạn đầu, các triệu chứng của bệnh thường rất mờ nhạt thoáng qua, người bệnh thường sở hữu các miêu tả nhẹ như đau chân, nặng chân, chuột rút, phù nhẹ, cảm giác như có kiến bò ở chân vào ban đêm. những triệu chứng này thường không rõ ràng nên bệnh nhân ít chú ý và dễ bỏ qua.
Ở các giai đoạn tiến triển của bệnh bệnh nhân sẽ thấy những triệu chứng nặng hơn như phù, vùng cẳng chân xuất hiện chàm da, thay đổi màu sắc da. các tĩnh mạch trương phồng lên gây cảm giác nặng, đau nhức chân tay.
Về sau sở hữu thể bệnh nhân gặp tình trạng loét. ban đầu loét chân có thể tự lành, sau chậm tiến độ bệnh tiếp tục tiến triển, các vết loét ko tự lành mà mang nguy cơ nhiễm trùng, điều trị rất phức tạp.
Ở thời kỳ đầu chỉ thấy tĩnh mạch nổi lí tí nhất là ở cổ chân và bàn chân. Lâu ngày những tĩnh mạch này sẽ nổi rất to, giãn to ngoằn ngoèo, sở hữu lúc giãn hơn 10mm, ảnh hưởng phần đông tới thẩm mỹ
xuất xứ gây bệnh:
nguyên do chủ yếu của bệnh suy giãn tĩnh mạch chậm tiến độ là tổn thương chức năng của các van một chiều hệ tĩnh mạch ngoại biên hoặc thương tổn thành tĩnh mạch. cội nguồn chủ yếu là do:
- thời kỳ thoái hóa do tuổi tác khiến giảm sức bền thành tĩnh mạch và các van tĩnh mạch
- Do phong thái sinh hoạt, khiến cho việc phải đứng hay ngồi lâu, ít di chuyển, với vác nặng…tạo điều kiện cho máu dồn xuống hai chân, lâu ngày sẽ gây tổn thương những van tĩnh mạch và thành tĩnh mạch.
- những người béo phì, ăn uống ít chất xơ và vitamin…
- nữ giới mang thai và sau khi sinh.
Hậu quả


thường nhật suy giãn tĩnh mạch chân không hiểm nguy đến tính mạng chỉ gây khó chịu, đớn đau, mất thẩm mỹ, cản trở sinh hoạt. ngoài ra biến chứng của bệnh này là sự hình thành các cục máu đông trong lòng tĩnh mạch. các cục máu này sẽ gây tắc mạch máu tại chỗ hoặc di chuyển theo dòng máu và gây tắc mạch chỗ khác, hiểm nguy nhất là tắc mạch phổi, đột quỵ có thể dẫn đến suy hô hấp và tử vong.